9 thg 5, 2012

IBC (Chuyên tổ chức triển lãm cá Betta có phạm vi toàn thế giới)



IBC (Chuyên tổ chức triển lãm cá Betta có phạm vi toàn thế giới)
Triển lãm của IBC là gì?
Triển lãm của Hiệp hội Betta Quốc tế (International Betta Congress), thường được gọi là Triển lãm Betta, là trưng bày lớn về một trong những loài cá đẹp nhất trong thế giới cá cảnh. Mặc dù loài cá có tên gọi phổ biến bắt nguồn từ trò giải trí ở phương Đông (tức cá đá Xiêm - Siamese fighting fish), IBC không chấp nhận việc đá cá betta. Do đó, triển lãm của IBC đơn thuần là một cuộc thi về sắc đẹp. Qua nhiều năm trời, các thành viên IBC đã cải thiện mạnh mẽ hình dáng và màu sắc của cá qua việc lai tuyển chọn một cách toàn diện. Cá betta ngày nay là một công trình kỳ diệu về mặt di truyền, kết quả của nhiều năm trời lao động cật lực bởi người chơi cá ở khắp nơi trên thế giới. Hệ thống triển lãm và các nguyên tắc đánh giá của IBC được xây dựng dựa trên những biến thể này.

Tại sao IBC tổ chức triển lãm?
Giống như những triển lãm thú vật hay Hội chợ Bang (State Fair), luôn có sự cạnh tranh để đoạt huy chương hay cúp. Nhưng quan trọng hơn, IBC hỗ trợ hệ thống triển lãm bởi vì thi đua khích lệ sự phát triển của chi cá Betta cũng như người tham dự phải nỗ lực vươn lên trong việc tạo ra những biến thể hình dạng và màu sắc mới. Đương nhiên, mỗi người đều có mục đích riêng khi tham dự: điểm, phần thưởng, danh tiếng hay chỉ để cho vui.

Vùng Đánh giá của IBC là gì?
IBC chia làm 6 Vùng Đánh Giá (Judging Areas). Điều này giúp khắc phục những vấn đề hiện hữu trong hệ thống triển lãm cá betta, bao gồm bưu điện nội địa, hàng không và bất đồng ngôn ngữ. Các Tiêu chuẩn Trưng bày (Exhibition Standards) được dùng để hướng dẫn cho những thành viên ở từng vùng. Mỗi vùng có thể tự điều hành mạng lưới triển lãm độc lập song hành với các triển lãm quốc tế. Giới hạn của từng vùng là không cố định hay nó không hề cản trở mọi người tham gia vào triển lãm betta ở những vùng khác bên ngoài khu vực cư trú của mình.


Phân vùng của IBC là gì?
Mỗi vùng có thể chia làm nhiều phân vùng (district). Lợi ích của điều này là triển lãm của IBC có thể được tổ chức ở những khu vực địa lý nhỏ hơn. Bản đồ ở hình 2 mô tả các phân vùng ở vùng Bắc Mỹ, tức vùng 1.



Tại sao có nhiều cấp triển lãm khác nhau?
Đơn giản là không thể tổ chức một triển lãm thật lớn chỉ với vài người, vì vậy IBC xây dựng hàng loạt cấp triển lãm khác nhau (dựa trên số lượng lớp triển lãm) để mọi người đều có cơ hội tổ chức triển lãm. Triển lãm hàng năm của IBC khai mạc vào ngày 1 tháng 7 bên cạnh Hội Thảo Lớn (General Convention) hàng năm (thường diễn ra vào cuối tháng sáu), và bế mạc cùng lúc với hội thảo này.

TRIỂN LÃM CẤP PHÂN VÙNG

Triển lãm chứng thực (Certified Show): là triển lãm nhỏ nhất trong 4 loại triển lãm. Nó bao gồm khoảng hai, bốn hay sáu lớp triển lãm và phù hợp với một cộng đồng chơi cá khi kết hợp tổ chức cùng với triển lãm tổng hợp thường niên của mình. Nó giúp họ được IBC công nhận chính thức về những nỗ lực của mình, điều vốn không xảy ra đối với các triển lãm betta bình thường hay kết hợp với triển lãm tổng hợp. Triển lãm chứng thực thường xảy ra ở vùng ngoại thành, nơi có ít thành viên tham gia. Nhìn chung, triển lãm là một sự kiện cục bộ với từ 10 đến 30 cá tham dự. Không có giới hạn về số lần tổ chức triển lãm chứng thực trong một năm. Xem Danh Sách Lớp Triển Lãm (Show Classes) của IBC ở chương 10.

Triển lãm phân vùng (District Show): là triển lãm lớn hơn nhưng cũng ở mức trung bình. Cá trong vùng có thể tham gia nhưng đa phần đến từ phân vùng nơi triển lãm được tổ chức. Số lượng cá dự thi thường từ 50 đến 150 con. Không có giới hạn về số lần tổ chức triển lãm phân vùng trong một năm; tuy nhiên, không được tổ chức triển lãm phân vùng khác hay triển lãm vùng ở cùng phân vùng trong vòng một tuần. Triển lãm phân vùng có khoảng một chục bảng (division) mặc dù số lượng có thể thay đổi chút ít tùy năm. (Xem Danh Sách Bảng Triển Lãm của IBC ở chương 10).

TRIỂN LÃM CẤP VÙNG

Triển lãm quốc tế (International Show): là triển lãm lớn nhất trong số những triển lãm thông thường được tổ chức trong năm. Số lượng cá tham dự từ 300 đến 500 con và xuất phát từ tất cả phân vùng trong vùng kể cả từ những quốc gia khác. Thuật ngữ “triển lãm quốc tế” và “triển lãm vùng” là tương đương, mặc dù từ sau ít được sử dụng hơn. Không có giới hạn về số lần tổ chức triển lãm quốc tế trong một năm. Tuy nhiên, triển lãm quốc tế không được tổ chức ở vùng vừa tổ chức triển lãm quốc tế khác trong vòng hai tuần, hay ở phân vùng vừa tổ chức triển lãm phân vùng trong vòng một tuần. Triển lãm vùng được ưu tiên hơn so với triển lãm phân vùng. Triển lãm bao gồm những bảng tương tự như triển lãm phân vùng, nhưng được chia thành nhiều lớp hơn, mặc dù số lượng có thể thay đổi chút ít tùy năm. (Xem Danh Sách Lớp và Bảng Triển Lãm của IBC ở chương 10).

Lưu ý về vấn đề thời tiết: triển lãm quốc tế không nên tổ chức trong thời gian từ 15 tháng 12 đến 15 tháng 3 tại những vùng ở bắc bán cầu bởi vì những tác động tiêu cực của mùa đông lên cá mạnh nhất vào thời gian này. Cần hết sức lưu ý bảo vệ cá betta khỏi thời tiết quá nóng cũng như quá lạnh.

Triển lãm hội thảo (Convention Show): hội thảo luôn được tổ chức đồng thời với đại hội thành viên hàng năm của IBC. Triển lãm hội thảo thường có từ 600 đến 1000 cá tham dự từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi vùng đều có thể tổ chức hội thảo riêng của vùng đó. Tuy nhiên chỉ có một vùng được chọn làm nhà tổ chức Hội Thảo Lớn (ở nơi tổ chức hội thảo vùng).

Có ba loại Hội Thảo:
● Hội thảo IBC (IBC Convention) dành cho tất cả các thành viên của IBC. Mỗi năm chỉ tổ chức tối đa một lần. Nó có cấu trúc lớp tương đương với triển lãm quốc tế, bổ sung thêm các lớp tự chọn về cá hay không liên quan đến cá như nghệ thuật, đồ tạo tác và những thứ tương tự. Triển lãm hội thảo là triển lãm lớn nhất và thường là triển lãm sau cùng trong chuỗi triển lãm của vùng.

● Hội thảo vùng (IBC Area Convention) được tổ chức cho các thành viên trong vùng đó. Mỗi năm chỉ tổ chức tối đa một lần. Cấu trúc lớp tương đương với triển lãm quốc tế hay hội thảo IBC.

● Hội thảo phân vùng (IBC District Convention) được tổ chức cho các thành viên trong phân vùng đó mặc dù điều này không bắt buộc. Nó có cấu trúc lớp tương đương với triển lãm phân vùng, nhưng có thể bổ sung thêm các lớp tự chọn về cá hay không liên quan đến cá tùy vào nhà tổ chức.

GIẢI THƯỞNG (AWARDS)

VÔ ĐỊCH PHÂN VÙNG (DISTRICT LEVEL CHAMPIONSHIPS)

Vô địch bảng phân vùng (District Division Champions): những người có điểm số cao nhất ở mỗi bảng trong các triển lãm chứng thực, phân vùng và hội thảo phân vùng ở những phân vùng có tổ chức ít nhất hai triển lãm, sẽ trở thành vô địch phân vùng.

Đại vô địch phân vùng (District Grand Champion): người có tổng số điểm cao nhất trong các triển lãm chứng thực, phân vùng và hội thảo phân vùng ở những phân vùng có tổ chức ít nhất hai triển lãm, sẽ trở thành đại vô địch phân vùng.

Giải thưởng trao cho những người đoạt giải tùy thuộc vào phân vùng đó. Những người đoạt danh hiệu vô địch bảng phân vùng và đại vô địch phân vùng không nhất thiết phải cư ngụ ở phân vùng đó.

VÔ ĐỊCH QUỐC TẾ (INTERNATIONAL LEVEL CHAMPIONSHIPS)

Vô địch lớp quốc tế (International Class Champions): người có điểm số đứng đầu ở mỗi lớp trong các triển lãm quốc tế và hội thảo lớn/vùng sẽ được công nhận danh hiệu vô địch lớp quốc tế ở vùng đó.

Vô địch bảng quốc tế (International Division Champions): những người có điểm số cao nhất ở mỗi bảng trong các triển lãm quốc tế và hội thảo lớn/vùng sẽ được công nhận danh hiệu vô địch bảng quốc tế ở vùng đó.

Đại vô địch quốc tế (International Grand Champion): người có tổng số điểm cao nhất trong các triển lãm quốc tế và hội thảo lớn/vùng sẽ được công nhận danh hiệu đại vô địch quốc tế ở vùng đó.

Tốp 20 quốc tế (International Top 20): những người có tổng số điểm xếp từ 2 đến 20 trong các triển lãm quốc tế và hội thảo lớn/vùng sẽ được công nhận vị trí tương ứng ở vùng đó.

HÌNH THỨC TRAO GIẢI

Với những triển lãm riêng (Individual Shows): hình thức trao giải tại triển lãm tùy thuộc vào ban tổ chức. Thông thường, lễ trao giải được tổ chức và giải thưởng được công bố và trao tặng. Công bố chính thức được đăng trên tạp chí FLARE. Nếu người đoạt giải không thể tham dự, giải thưởng sẽ được gửi qua bưu điện.

Với giải thưởng thường niên (Yearly Awards): IBC tổ chức lễ trao giải tại mỗi cuộc hội thảo. Khi đó, giải thưởng của triển lãm hội thảo được ban tổ chức trao cùng với giải thưởng thường niên của IBC. Vùng hay phân vùng có thể tự tổ chức lễ trao giải. Giải Trong Năm của IBC sẽ được Trưởng và Ủy Viên Ban Trọng Tài (Hội Thảo Lớn); đại diện vùng (hội thảo vùng) hay đại diện phân vùng (hội thảo phân vùng) trao tặng.

GIẢI HỘI THẢO LỚN (GENERAL CONVENTION AWARDS)

Vô địch bảng quốc tế (International Division Champions):

● Mỗi bảng có một chức vô địch.

● Một cúp tưởng niệm Warren Young – giải dành cho người đạt được điểm số Cá Đẹp Nhất (Best of Show) cao nhất trong năm.

● Một cúp Chủ Tịch – hay huy hiệu được trao cho người có điểm số cao nhất tại triển lãm hội thảo và thường được chính chủ tịch IBC trao tặng.

● Một cúp đại vô địch - giải cho người có tổng số điểm cao nhất tại các triển lãm quốc tế tổ chức trong năm.

● Tốp 20 - giải cho những người có tổng số điểm xếp từ thứ 2 đến 20 tại các triển lãm quốc tế tổ chức trong năm. Tốp 10 được trao huy hiệu, các vị trí từ 11 đến 20 được trao bằng danh dự.

Vô địch lớp quốc tế (International Class Champions): tức vô địch ở từng lớp triển lãm, chẳng hạn như vô địch lớp Cá đực đỏ đuôi đơn 2006 – 2007.

Giải triển lãm hội thảo (Convention Show Awards): một giải cho mỗi vị trí nhất, nhì và ba ở mỗi lớp trong triển lãm hội thảo, và một giải cho mỗi vị trí nhất, nhì và ba ở mỗi lớp trong nhóm Nhà Lai Tạo Mới.

Một giải cho Cá Đẹp Nhất và Cá Đẹp Nhất – Dự Bị (Reserve) không thuộc lớp triển lãm trong hội thảo, và một giải cho Cá Đẹp Nhất và Cá Đẹp Nhất – Dự Bị (Reserve) không thuộc lớp triển lãm trong nhóm Nhà Lai Tạo Mới.

ĐIỂM SỐ

Điểm phân vùng: điểm số cấp phân vùng được đại diện phân vùng tính. Nếu phân vùng không có người đại diện thì Ủy Viên Ban Trọng Tài sẽ tính điểm.

● Triển lãm chứng thực – điểm số được tính cho các chức vô địch bảng phân vùng.
● Triển lãm phân vùng – điểm số được tính cho các chức vô địch bảng phân vùng và đại vô địch phân vùng.
● Triển lãm hội thảo phân vùng – điểm số cũng được tính cho các chức vô địch bảng phân vùng và đại vô địch phân vùng.

Điểm quốc tế: điểm số cấp quốc tế sẽ được Ủy Viên Ban Trọng Tài tính cho tất cả các vùng.

● Triển lãm quốc tế: điểm số được tính cho các chức vô địch bảng, lớp, đại vô địch quốc tế và tốp 20.
● Triển lãm hội thảo lớn/vùng: điểm số cũng được tính cho các chức vô địch bảng, lớp, đại vô địch quốc tế và tốp 20.

Với các giải Cá Đẹp Nhất, giải thưởng đặc biệt dành cho cá nhân có điểm số Cá Đẹp Nhất và Cá Đẹp Nhất – Dự Bị (Reserve) cao nhất trong các triển lãm quốc tế và hội thảo lớn/vùng. Giải thưởng này được gọi là giải Tưởng niệm Warren Young để tôn vinh một trong số những nhà lai tạo cá betta tiên phong.

BẢNG TÍNH ĐIỂM

Lưu ý:
1. Điểm số thuộc triển lãm chứng thực chỉ tính cho giải vô địch bảng phân vùng mà thôi; không tính cho giải vô địch bảng quốc tế.

2. Điểm số thuộc triển lãm phân vùng và hội thảo phân vùng tính cho giải vô địch bảng phân vùng và đại vô địch phân vùng.

3. Điểm số thuộc triển lãm quốc tế, hội thảo vùng và hội thảo IBC được tính cho giải vô địch bảng, lớp, đại vô địch quốc tế và tốp 20. Có các giải vô địch lớp dành riêng cho nhóm Nhà Lai Tạo Mới.

4. Các giải Cá Đẹp Nhất (BOS) và Cá Đẹp Nhất – Dự Bị (RBOS) được tính thêm điểm thưởng tùy theo cấp độ (xem ở dưới). Điểm số BOS và RBOS được tính cho giải Warren Young, đại vô địch và tốp 20. Điểm số Cá Nhất Bảng và Cá Nhất Bảng - Dự Bị được tính cho các chức vô địch bảng, lớp, đại vô địch và tốp 20. Điểm số BOS và RBOS Nhà Lai Tạo Mới được tính cho chức vô địch lớp Nhà Lai Tạo Mới. Điểm số BOS và RBOS trong các triển lãm chứng thực và phân vùng được tính cho chức đại vô địch phân vùng.

5. Nếu có hai người hay hơn cùng hợp tác tham gia, điểm số sau này sẽ không được phân chia (hoặc kết hợp) trong một mùa triển lãm.

6. Thành viên cùng gia đình hay cùng hộ có thể đồng tham gia triển lãm.

7. Hai người không sống cùng một nơi có thể tham gia như một đội (team) nhưng không được được xét duyệt cho các giải vô địch bảng, lớp, đại vô địch, tốp 20 và giải Warren Young.

ĐIỂM THƯỞNG CHO CÁ ĐẸP NHẤT (BEST OF SHOW)

Những điểm thưởng sau đây sẽ được áp dụng khi thích hợp:

Triển lãm quốc tế
Cá Đẹp Nhất - cá đực/cái: 100
Cá Đẹp Nhất (Dự Bị) - cá đực/cái: 70
Cá Nhất Bảng - cá đực/cái: 40
Cá Nhất Bảng (Dự Bị) - cá đực/cái: 25

Triển lãm hội thảo lớn/vùng
Cá Đẹp Nhất - cá đực/cái: 125
Cá Đẹp Nhất (Dự Bị) - cá đực/cái: 90
Cá Nhất Bảng - cá đực/cái: 60
Cá Nhất Bảng (Dự Bị) - cá đực/cái: 40

Nhóm Nhà Lai Tạo Mới
Triển lãm quốc tế
Cá Đẹp Nhất - cá đực/cái: 40
Cá Đẹp Nhất (Dự Bị) - cá đực/cái: 25
Triển lãm hội thảo lớn/vùng
Cá Đẹp Nhất - cá đực/cái: 60
Cá Đẹp Nhất (Dự Bị) - cá đực/cái: 40

Triển lãm phân vùng
Cá Đẹp Nhất - cá đực/cái: 40
Cá Đẹp Nhất (Dự Bị) - cá đực/cái: 25

Triển lãm chứng thực
Cá Đẹp Nhất: 40

CHI PHÍ

Có ba loại chi phí:

● Phí tổ chức triển lãm (Show Sanction Fee): số tiền mà ban tổ chức phải đóng cho IBC để xin phép tổ chức triển lãm.

● Phí tham dự (Show Entry Fee): số tiền mà người tham dự phải trả cho ban tổ chức để đem cá dự triển lãm.

● Phí trọng tài (Judge Fee): số tiền trả công cho các trọng tài. (Xem chương 2)

Phí tổ chức triển lãm và phí tham dự được áp dụng dựa trên Danh Sách Lớp Triển Lãm ở chương 10.

Lưu ý:
1. Phí tổ chức triển lãm được gửi đến Trưởng Ban Trọng Tài hay người được ủy nhiệm cùng với yêu cầu tổ chức. Phí triển lãm phải được thanh toán TRƯỚC KHI triển lãm chính thức khai mạc. Thời điểm tổ chức phải được thông báo qua e-mail trước đó 10 ngày cho Trưởng Ban Trọng Tài hay người được ủy nhiệm để xác định câu lạc bộ, loại triển lãm và ngày khai mạc. IBC phải nhận được phí tổ chức trong vòng 10 ngày kể từ ngày gửi e-mail bằng không thời điểm tổ chức sẽ không được dành cho câu lạc bộ đó và có thể được trao cho bất kỳ câu lạc bộ nào khác. IBC sẽ chuyển phí tổ chức từ các triển lãm cấp phân vùng cho đại diện phân vùng. Nếu không có đại diện vùng hay phân vùng, quỹ sẽ được chuyển về IBC quản lý cho đến khi đại diện vùng/phân vùng được bầu. Khi đó, IBC sẽ chuyển quỹ cho người đại diện thích hợp giữ.

2. Câu lạc bộ đăng cai có thể xác định phí tham dự triển lãm bằng hay cao hơn mức “chuẩn 2 đô la” cho mỗi cá tham dự. Nếu không được đề cập đến trong thông báo triển lãm, người tham dự coi như phải đóng theo mức “chuẩn”.

PHÂN BỔ TIỀN ĐẤU GIÁ

Tiền mà câu lạc bộ đăng cai thu được từ nguồn đấu giá sẽ được phân chia giữa người sở hữu hạng mục đấu giá và câu lạc bộ hay bất cứ đơn vị tổ chức nào khác.

Những hạng mục đấu giá đặc biệt (không phải là cá hay cá không dự thi) không bị áp đặt cách phân chia như ở dưới và tùy ban tổ chức triển lãm quyết định.

Nếu không có gì thay đổi, tiền đấu giá cá tham dự triển lãm sẽ chia cho người sở hữu 75%, ban tổ chức 25%. Tiền thu được từ những hạng mục đấu giá đặc biệt có thể chia đều mỗi bên 50%.

Phân bổ tiền thu được từ tất cả các hạng mục đấu giá trong mọi Hội Thảo IBC giữa người tham gia, IBC và câu lạc bộ đăng cai theo tỷ lệ tương ứng 50/40/10. Nếu ban tổ chức không muốn có phần trong Đấu Giá Hội Thảo Lớn, họ phải báo cho Trưởng Ban Trọng Tài trước khi đấu giá ít nhất 30 ngày, trường hợp đó tiền đấu giá sẽ được chia đều theo tỷ lệ 50% cho người tham dự và 50% cho IBC.

----------------------------------------

Ghi chú
1. Hội Thảo Lớn (General Convention) chính là Hội Thảo IBC (IBC Convention).
2. Giải Hội Thảo Lớn (General Convention Awards) chính là Giải Cuối Năm (Year End Awards) như đề cập trong chương 2 và các chương khác.


(Sưu tầm)

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

BettaDance. Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © BettaDance -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -